[เก็บเงินเที่ยว] เลือกออมเงินกับกองทุนรวมที่ผลงานแย่สุด โดย MorningStar

ตรรกะการเก็บเงินเที่ยวที่ผมอยากจะนำเสนอ อาจจะดูแปลกๆ ขัดกับความรู้สึกโดยทั่วไปนะครับ ตรรกะที่ว่า คือ เลือกออมเงินในกองทุนรวมที่ผลงานแย่ย้อนหลัง 1 ปี จัดอันดับโดย MorningStar
MorningStar Thailand เป็นสถาบันจัดอันดับผลงานของกองทุนรวมในประเทศไทย คุณสามารถหาข้อมูลกองทุนและเปรียบเทียบผลงานการลงทุน ซึ่งได้รับความน่าเชื่อถือมากแห่งหนึ่งครับ ไปที่ http://tools.morningstarthailand.com/th/fundquickrank/default.aspx?Site=th&LanguageId=th-TH จากนั้นก็กด YTD Return % เพื่อให้ตารางจัดอันดับจากน้อยไปมาก
ผลที่ได้ออกมาเราก็เลือกกองทุนที่เราสามารถไปเปิดบัญชีซื้อขายได้สะดวกครับ โดยคนส่วนใหญ่จะเลือกลงทุนในกองทุนที่ให้ผลตอบแทนดี อ้าวแล้วทำไม ผมจึงลงทุนในกองทุนที่ผลงานย่ำแย่ละ
หลายคนคงจำได้ว่า KFLTFDIV ดังมากๆด้วยผลงานที่ดี 3 ปีติดต่อกัน หลังจากนั้นผู้จัดการกองทุนก็โดนซื้อตัวไปทำงานที่อื่น อ้าว!!! ปล่อยนักลงทุนไว้กลางดอย
สำหรับกองทุนที่ผลงานย่ำแย่ทั้ง KGHRMF (IPO 10 บาท) KS50LTF (2 ปีที่แล้วหุ้นตกหนัก) KEURORMF (ช่วงยุโรปวิกฤต) ผมซื้อแบบ DCA ตอนที่กองทุนเหล่านี้ผลงานติดลบเพราะคิดว่า ผู้จัดการกองทุนต้องมี KPI ที่ทำให้กองทุนตัวเองมีผลกำไรครับ ก็เลยทดลองด้วยตนเองและคิดว่ามันใช่นะ แต่
การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูล ก่อนตัดสินใจลงทุน

Chanpit Chirith

No comments:

Post a Comment

SUBSCRIBE